TỔNG HỢP CÁC KINH NGHIỆM CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH SPA HIỆU QUẢ

Lựa chọn mặt bằng khi kinh doanh Spa phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn kinh doanh thành công, nếu lựa chọn sai thì tỉ lệ để kinh doanh thành công là rất thấp. Vấn đề ở đây là liệu bạn đã biết cách tìm kiếm mặt bằng spa phù hợp để thu hút được nhiều khách hàng? Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm chọn mặt bằng spa do mới bắt đầu? Đừng lo lắng nhé, hôm nay tôi sẽ tổng hợp cho các bạn các yếu tố quan trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa phù hợp nhất với kinh phí của bạn nhưng mang lại hiệu quả kinh doanh tuyệt vời. 
1.Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ mua mặt bằng
2.Loại hình nhà nào, mặt bằng như nào thì tốt?
3.Diện tích, thiết kế cửa hàng kinh doanh Spa và công năng sử dụng.
4.Xác định nhu cầu của khách hàng
5.Tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh
6.Các tiện ích của mặt bằng kinh doanh Spa?
7.Buôn có bạn bán có phường?
8.Chi phí đầu tư & khả năng tài chính?
9.Sàng lọc mặt bằng với nguyên tắc “mắt thấy, tai nghe”
10. Đàm phán giá
11.Tiến hành ký kết hợp đồng mua mặt bằng spa

Nội dung bài viết [Ẩn]

1. Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ mua mặt bằng

Trước khi quyết định chọn mặt bằng mở spa, hãy cân nhắc kỹ các tiêu chí như mặt tiền đường lớn hay hẻm nhỏ, mở trong khu chung cư hay gần trung tâm thương mại… bởi trong ngành spa, lựa chọn khu vực mở spa là quyết định mang tính chiến lược, cần xem xét kỹ càng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mục đích kinh doanh nhằm bảo đảm cơ sở spa sẽ tồn tại và tăng trưởng lâu dài.
Không ít người mới bắt đầu kinh doanh khi thấy mặt bằng giá rẻ thì vội vã ký hợp đồng mua ngay, sau đó mới phân tích điểm lợi/hại của địa điểm và thiết lập mục tiêu kinh doanh. Quyết định này kỳ thực tiềm ẩn vô vàn rủi ro.

Hãy luôn nằm lòng phương châm “Rẻ thôi chưa đủ, phải phù hợp”. Nếu bạn là chủ đầu tư thông minh, hãy sẵn sàng chi hẳn 8 tỷ đồng để mua bất động sản ở vị trí thuận lợi, có tiềm năng thu về doanh thu tốt, chứ đừng vội bỏ ra chỉ  2 - 3 tỷ đồng nhưng nguy cơ ế ẩm, thua lỗ luôn rình rập.

Những địa điểm như đường cao tốc, dải phân cách dài, đông đúc xe lớn di chuyển thường không phải lựa chọn lý tưởng, vì khách hàng thấy bất tiện để ghé vào. Mặt bằng tại các con đường sầm uất, đông dân cư và phân khúc khách hàng phù hợp sẽ là lựa chọn thích hợp hơn. Tuy nhiên, các mặt bằng thuận tiện này sẽ có chi phí cao hơn.

2. Loại hình nhà nào, mặt bằng như nào thì tốt?

Loại hình mặt bằng kinh doanh Spa phù hợp nhất?

Tiếp theo phải trả lời cho câu hỏi là loại hình mặt bằng như thế nào là phù hợp? Ví dụ như nhà, nhà riêng, biệt thự, căn hộ, chung cư, hoặc thậm chí là một khu đất trống. Khi đi thuê mặt bằng thì những người chủ spa hoặc những người sắp sửa đầu tư, kinh doanh spa hoặc thẩm mỹ viện hoặc dịch vụ làm đẹp cần phải xác định rõ ràng tiêu chí và loại hình cụ thể.
Ví dụ như một khu đất trống thì rõ ràng chúng ta sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền và thời gian hoàn gốc sẽ lâu. Ví dụ như là mua chung cư thì ưu điểm là có một lượng khách hàng có sẵn trong chung cư. Nhưng nhược điểm là khách hàng khó vào, khó đến spa/ thẩm mỹ viện vì tìm khó thấy, nhất là những khu chung cư của những tập đoàn bất động sản lớn. Từ chỗ gửi xe, đến bấm thang máy đi qua bảo vệ, an ninh, rất nhiều các bước thủ tục rườm rà nên khách hàng dần dần cũng sẽ nản và ít khách, hoặc không kiếm được khách hàng vãng lai.

Ví Dụ

Tốt nhất và phù hợp nhất là những căn nhà hoặc phải căn hộ, hoặc khu biệt thự độc lập nằm trên những con phố lớn, đông người qua lại, là khu trung tâm sầm uất, được mọi người thừa nhận là khu đẳng cấp. Hoặc là một khu kinh doanh phù hợp với ngành hàng là tốt nhất. Thông thường các chủ spa có nhiều tiền hoặc có tài chính mạnh thì có xu hướng mua những mặt bằng kiểu như vậy. Chúng ta cần phải có chiến lược và rõ ràng giống như là phát triển chuổi cửa hàng kinh doanh thức ăn đồ ăn nhanh.
Vì nếu chúng ta đòi hỏi cao thì sẽ tốn nhiều tiền và rất khó tìm nhà. Khi chúng ta đòi hỏi thấp hơn thì chúng ta sẽ tốn ít tiền hơn và dễ tìm nhà cũng như dễ phát triển chuỗi sau này. Đây là một số gợi ý.
  • Loại nhà nào diện tích bao nhiêu mét?
  • Có mấy mặt tiền?
  • Còn mấy tầng, ở trên con phố nào,...

Chúng ta hãy trả lời những câu hỏi sau

Hãy lựa chọn một địa điểm có thể dễ dàng được tiếp cận như nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại, có nhiều bãi đậu xe và thu hút nhiều lượt đi khách đi bộ. Khu vực xung quanh vị trí mặt bằng phải hấp dẫn, đủ ánh sáng và an toàn. Bạn sẽ muốn hàng xóm của mình bao gồm các doanh nghiệp bán lẻ khác, thay vì một khu thương mại như khu công nghiệp, bởi vì các doanh nghiệp bán lẻ lân cận cũng sẽ thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Họ cũng có thể vẫn mở cửa vào buổi tối và cuối tuần, trong khi các tòa nhà văn phòng thì không.
Không chỉ vậy, với mặt bằng chung cư, ngoài việc giảm thiểu sức cạnh tranh trực diện, bạn cũng cần quan tâm các vấn đề như chung cư bạn chọn có đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp không, khách hàng liệu sẽ sẵn sàng chi tiền sử dụng dịch vụ spa ngay tại chung cư không…, bởi không phải nơi nào đông người cũng trở thành thị trường tiêu thụ tốt cho spa của bạn.

Nếu bạn dự tính mở spa trong chung cư thì nên hạn chế mua mặt bằng ở những chung cư đã có sẵn các spa và cơ sở làm đẹp liên quan đến dịch vụ bạn cung cấp. Để an toàn, cần chọn chung cư chưa có đối thủ cạnh tranh. Với vị trí tiên phong, bạn sẽ gặp khó khăn bước đầu khi tiếp cận khách hàng, nhưng bù lại, khi thương hiệu đã được nhận diện rộng khắp, bạn sẽ sở hữu lượng khách hàng thân thiết, thường xuyên quay lại sử dụng dịch vụ.

3. Diện tích, thiết kế cửa hàng kinh doanh Spa và công năng sử dụng

Diện tích bao nhiêu mét thì phù hợp? Đó là một câu hỏi mà các chủ đầu tư cũng như chủ spa thẩm mỹ, mỹ phẩm hoặc làm đẹp cần phải trả lời.
Diện tích bao nhiêu mét thì phù hợp kinh doanh Spa?
Với diện tích đó bạn đã có bản thiết kế tiêu chuẩn hay chưa? Chia các công năng của từng khu vực ra. Ví dụ như lễ tân khu đón tiếp khách mà không làm dịch vụ, khu hỗ trợ, các công trình công năng khác. Tất nhiên diện tích, địa điểm, con phố, loại hình nhà,.. đều ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư.
Chúng ta hãy trả lời các câu hỏi sau đây để biết diện tích cần là bao nhiêu?
  • Bạn có bao nhiêu tiền?
  • Bạn muốn làm bao nhiêu giường?
  • Bạn sẽ cung cấp bao nhiêu dịch vụ trong đó?
  • Dự kiến có bao nhiêu nhân sự ?

Lời khuyên 

Vì vậy hãy đặt câu hỏi thật rõ ràng và bạn phải là người có câu trả lời rõ nhất.
  • Mua bao nhiêu mét?
  • Mặt tiền bao nhiêu mét?
  • Dự kiến phân chia và thiết kế spa như thế nào cho ấn tượng?
Và khi thiết kế thì cũng nên thuê các bên thiết kế chuyên nghiệp để tạo cho mình những công năng sử dụng phù hợp nhất cho spa và thuận tiện cho khách hàng, cũng như tiết kiệm chi phí dài hạn. Về vấn đề thiết kế và thi công thì bạn cũng nên tận dụng những đồ dùng thanh lý có thể sử dụng được. Ví dụ như giường bạn có thể mua đồ cũ loại cao cấp một chút nhưng vẫn còn tốt để phục vụ khách hàng, như vậy bạn vừa có đồ cao cấp mà giá tiền lại rẻ và tiết kiệm chi phí cho bạn. Đây là một số gợi ý của tôi.

4. Xác định nhu cầu của khách hàng

Đây là bước thu thập và phân tích thông tin thị trường, giúp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn từ: giới tính, độ tuổi, thu nhập, yêu cầu làm đẹp,… Từ đó giúp bạn định hướng được mô hình kinh doanh phù hợp. Nếu khách hàng của spa bạn thường tập trung vào các dịch vụ đơn giản như chăm sóc da, xông hơi, điều trị mụn, trị lông, massage thư giãn,… thì không cần đòi hỏi quá cao về mặt bằng rộng rãi, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh spa vừa và nhỏ. Thay vào đó, hãy tập trung vào cách trang trí spa mini, thiết kế spa đẹp và hiện đại để tạo ấn tượng thu hút nhiều khách hàng.
Hai cách để lựa chọn mặt bằng theo khách hàng
Spa là một trong những thị trường cạnh tranh nhất hiện nay. Do đó, nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này, cần nghiên cứu và biết rõ thông tin và các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn, ít nhất là trong phạm vi gần.
Trước khi mở thì phải nghiên cứu đối thủ trong phạm vi 5km hoặc 10km thì càng tốt. 
Sẽ có hai cách để lựa chọn mặt bằng theo khách hàng:
  • Cách thứ nhất là mặt bằng ở đâu thì ta sẽ nghiên cứu khách hàng ở đó và chọn dịch vụ phù hợp cho tập khách hàng ở đó để triển khai.
  • Cách thứ hai là chúng ta phục vụ khách hàng nào? Khách hàng này ở đâu? Thì ta sẽ chọn địa điểm ở đó cho phù hợp. 

5. Tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh

Nếu trả lời được tất cả các câu hỏi này một cách chi tiết, đầy đủ, rõ ràng, có thể xác thực được bằng một cách nào đó thì bạn sẽ có lợi thế rất lớn khi mở ra cơ sở mới và cơ hội thành công của bạn sẽ cao lên rất nhiều thay vì bị chết yểu.
  • Trong khu vực có bao nhiêu spa hoặc thẩm mỹ cụ thể là những cái tên như thế nào?
  • Quy mô của họ ra sao?
  • Bao nhiêu mét vuông?
  • Bao nhiêu nhân viên?
  • Bao nhiêu giường?
  • Đầu tư ước tính bao nhiêu?
  • Năng lực tài chính của họ ra sao?
  • Họ đang cung cấp những dịch vụ spa làm đẹp gì?
  • Ngân sách của họ cho tài chính quảng cáo là bao nhiêu?
  • Điểm mạnh? Điểm yếu?
  • Điểm tương đồng và khác biệt trong các dịch vụ của họ và bạn?
  • Đối tượng khách hàng của họ là ai?
  • Mức giá hoặc các chương trình khuyến mại của họ là gì?
  • Họ có điểm gì nổi bật thu hút khách hàng.
Chúng ta phải trả lời cho những câu hỏi như sau

6. Các tiện ích của mặt bằng kinh doanh Spa?

Các tiện ích của mặt bằng bạn cũng phải tính tới ví dụ như chỗ để xe máy, chỗ để xe ô tô có thuận tiện hay không? Chỗ đỗ được bao nhiêu xe? Có mua nhà được bên cạnh hay không? Có người trông cho mình hay không? Khu đó có hay mất cắp hay không cũng cần phải biết. Các vấn đề khác như điện đóm, sự yên tĩnh sự mát mẻ, sự tiện lợi cho khách hàng thì chúng ta cũng cần tính đến. Quan trọng nhất là chỗ để xe, và không gian không khí của mặt bằng rất quan trọng, nó giúp cho việc kinh doanh của chúng ta thuận lợi hơn. Ví dụ như không có chỗ để xe là một bất lợi rất đáng kể.

7. Buôn có bạn bán có phường?

Chắc chắn rồi, làm ăn chúng ta nên lựa chọn "buôn có bạn bán có phường", câu nói này vẫn là một câu nói rất kinh điển từ rất lâu mà ông cha để lại. Vấn đề là khi bạn ở một khu phố mặt tiền rất nhiều người bán thì cạnh tranh cao. Nhưng đổi lại chúng ta có tiệp khách hàng lớn, chúng ta cũng có thể tránh cạnh tranh trực tiếp với một số đối thủ lớn. Nhưng trong bán kính 5 đến 10km chúng ta nên xuất hiện và tìm cách lấy một phần lượng khách của đối thủ, hoặc vợt những khách mà đối thủ bỏ qua. Vì vậy chúng ta phải nghiên cứu về đối thủ, nghiên cứu về khách hàng. Để từ đó đưa ra các sản phẩm và dịch vụ cũng như mức giá phù hợp cho khách hàng, nhằm gia tăng được doanh số và giảm áp lực cạnh tranh.
Bạn cần phải có một bản phân tích về chi phí đầu tư rất rõ ràng cho từng hạng mục. Kể từ cái bàn cái ghế mà bạn mua, từ cái khăn mà bạn sẽ dùng, tiền điện tiền nước, tiền lương nhân viên, tiền thuế, tiền chạy quảng cáo (marketing online hàng tháng), tiền hoạt động hằng ngày hằng tháng. Có nhiều chủ spa có 1.000.000.000 tiền mặt đầu tư, và đầu tư cũng hết cả 1.000.000.000 luôn. Hoặc nhiều hơn số đó luôn xong phải đi vay.

Bản phân tích chi phí đầu tư để kinh doanh Spa

Ngoài góp vốn ra thì người làm cùng với bạn sẽ được phân công nhiệm vụ gì? Nếu được thì hãy viết bản hợp đồng thỏa thuận về vốn góp lẫn công việc một cách rõ ràng tránh việc tị nạnh hoặc so bì hơn kém. Người Việt rất kỳ lạ ở chỗ lúc khó khăn, nghèo khó, thua lỗ thì có thể vẫn bên nhau. Nhưng khi làm ăn được thì lại muốn chia tách. Hoặc lúc khó khăn quá thì lại đổ lỗi cho nhau, tâm lý không được vững vàng. 

Cộng sự trong kinh doanh

Bạn cần phải biết chính xác trong túi mình có bao nhiêu tiền? Mình sẽ dành bao nhiêu tiền để đầu tư thương vụ này? Mình có bao nhiêu người góp vốn, mỗi người góp vốn chiếm bao nhiêu phần trăm? Thời gian góp vốn là bao lâu? Trong thời gian góp vốn phải có thỏa thuận rõ ràng nếu như bạn có người góp vốn cùng.

8. Chi phí đầu tư & khả năng tài chính?

9. Sàng lọc mặt bằng với nguyên tắc “mắt thấy, tai nghe”

10. Đàm phán giá

Như đã nói, là chủ đầu tư bạn nên chủ động tìm kiếm các thông tin về giao dịch cho thuê bất động sản từ nhiều nguồn thông tin đa dạng như môi giới, website, báo chí, hỏi trực tiếp chủ nhà,… Hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể, đảm bảo phù với mô hình kinh doanh spa của bạn để nhanh chóng sàng lọc được lượng thông tin quan trọng và cần thiết.
Sau khi tổng hợp được các yếu tố trên và lựa chọn được mặt bằng phù hợp, bạn sẽ tiến hành đến bước thương lượng giá cả sao cho hợp lý nhất. Trong quá trình đàm phán, hãy dành thời gian “đôi co” một chút. Đừng nên vội chấp nhận lời chào giá ngay lập tức nếu không muốn mình bị “hố”. Ngoài ra, không nên để cảm xúc lấn át các quyết định định của bạn. Mặt bằng dù có lý tưởng đến mấy thì cũng phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh hoặc ngân sách của mình trước đã. Thêm một mẹo mà bạn nên áp dụng để giúp đạt được những thỏa thuận và lợi ích cho cả hai bên. Đó là nguyên tắc “Win – Win, đôi bên cùng thắng lợi”.

11. Tiến hành ký kết hợp đồng mua mặt bằng spa

Một phần rất quan trọng khi mua nhà đó là vấn đề pháp lý hay còn gọi là hợp đồng. Xúc tiến hợp đồng là một trong bước cuối cùng của hành trình mua mặt bằng phù hợp cho bạn. Mọi thông tin ký kết của đôi bên cần được cụ thể hóa bằng hợp đồng, “giấy trắng mực đen” rõ ràng, bao gồm: giá mua, tiền cọc, ngày bàn giao, diện tích, tình trạng mặt bằng lúc bàn giao,… Hợp đồng được xây dựng dựa trên sự minh bạch và các thỏa thuận rõ ràng giữa các bên liên quan để tránh gây mâu thuẫn hay tranh chấp, giúp chủ đầu tư thuận lợi trong công việc kinh doanh về sau.
Nhìn chung, lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa phù hợp là một quá trình dài đòi hỏi bạn cần có nhiều kinh nghiệm hoặc được tư vấn kỹ lưỡng. Hy vọng với những thông tin mà tôi chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều bí quyết lựa chọn mặt bằng spa lý tưởng và thu hút được nhiều khách hàng.
Dưới đây là gợi ý lựa chọn mặt bằng spa lý tưởng hiện nay mà bạn có thể tham khảo.